Thursday, October 28, 2004
Thư điện tử sẽ biến mất khỏi mạng Internet?
Gần 60% các hãng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn sàng từ chối sử dụng thư điện tử nếu trong vòng 10 năm tới không thành công trong việc cải thiện tình trạng phổ biến virus và thư rác (còn được gọi là rác điện tử - spam).
21% người sử dụng thư điện tử cảm thấy khó chịu vế sự nguy cơ lây lan virus và thư rác, chỉ có 20% là lo ngại về việc ăn cắp các thông tin bí mật. Khối lượng các quảng cáo không mong muốn chiếm tới 60% dung lượng hộp thư điện tử, còn thiệt hại do nó gây ra đạt tới 10 tỉ USD/năm. Đối với tương lai hộp thư điện tử, 14% số người được hỏi tin rằng sau một thời gian nữa nó sẽ bị lạc hậu và người ta sẽ ngừng sử dụng chúng, ngược lại, 15% số người được hỏi cho rằng trong những năm tới nó sẽ hoàn toàn không thay đổi. Alan Palski, 58 tuổi, đã làm công việc “quảng cáo không mong muốn này" 8 năm. Ông được mệnh danh là “vua spam''. Palski tự hào cho biết, mỗi ngày hãng của ông gửi đi 70 triệu thư rác, doanh thu liên tục tăng. Và từ số "rác" này, ông đã có một vila ở ngoại ô thành phố trị giá hàng triệu USD, và đi trên chiếc xe sang trọng ''Jaguar". Hiện tại con người này đứng đầu danh sách đen của tổ chức chống spam của Anh. Nhưng cuộc chiến chống lại Palski là vô ích bởi vì các máy chủ của ông ta đặt tại Trung Quốc, bởi vậy không chịu sự chi phối của bất cứ luật lệ nào của châu Âu và Mỹ. Hệ thống làm việc của ông ta gần như tự động, ngày làm việc của các nhân viên do ông ta điều hành kéo dài 2 giờ đồng hồ. Một người khác công khai ứng cử danh hiệu vua ''spam" nữa là Scot Richter, chuyên về tiếp thị điện tử. Scot cho ra đời hàng loạt sản phẩm có trang trí biểu tượng “spam keen”: mũ lưỡi trai, áo thun và quần soóc. Ngay lập tức ông đã gặp phải sự phản ứng nhưng không phải từ phía chính phủ, mà từ một hãng thực phẩm nổi tiếng. Hãng này đã kiện Scot ra tòa vì sử dụng thương hiệu của người khác. Scot quên rằng trước khi bước vào kỷ nguyên máy tính, thịt đóng hộp được gọi là “spam''. Theo ANTG |