Thursday, October 28, 2004

 

Cuộc chiến công cụ tìm kiếm thông tin

TTO - Cuộc chiến tìm kiếm thông tin trên máy PC đã bùng nổ giữa 2 chàng khổng lồ Microsoft và Google, ăn theo chiến cuộc này là hàng loạt các cuộc "chiến tranh khu vực" giữa các đại anh hùng nắm giữ đỉnh cao công nghệ.

Microsoft hy vọng đi sau mà về trước

Hiện nay thị trường các công cụ truy tìm thông tin trên máy tính đã trở nên đông đảo và gia tăng không ngừng với sự góp mặt của hầu hết các đại gia công nghệ phần mềm như AOL, Yahoo, Google, Microsoft cùng với rất nhiều các công ty nhỏ hơn cũng cho ra các phần mềm tìm kiếm của riêng mình để đừng "thua chị kém em".

Vào đầu quý 2-2004, Microsoft đã công bố về phần mềm tìm kiếm mới của mình trong cuộc hội thảo "Sơ kết thành tích công tác quý I" với các chuyên gia phân tích tài chính. John Connors, giám đốc tài chính của Microsoft, cho biết phiên bản thử nghiệm sẽ sẵn sàng cho khách hàng tải về dùng thử vào cuối năm 2004, John cũng hùng hổ tuyên bố: "Chúng tôi sẵn sàng bước vào cuộc đua sống mái với Google và Yahoo".

Microsoft tỏ ra khá trễ nải trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin trên PC và các phần mềm của Microsoft sẽ phải cạnh tranh với các chương trình từ các đại gia khác mà khá nhiều trong số đó đã đi sâu rộng vào lòng công chúng.

Vào đầu tháng 10-2004, Microsoft đã mua lại công ty Lookout Software chuyên thiết kế phần mềm tìm kiếm thông tin, như vậy công cụ tìm kiếm mới nhất của Microsoft sẽ dựa vào nền tảng có sẵn của Lookout Software.

Ngày 14-10 mới đây, Google đã tung ra phần mềm tìm kiếm dành cho máy để bàn có chức năng danh mục hóa toàn bộ các file trên máy tính và cho người dùng một công cụ có thể tìm ra nội dung các thông điệp thư điện tử, nội dung bảng tính, file văn bản, các trang web cũng như các thông điệp đã từng được gửi đi từ chương trình Instant Messenger của AOL.

Chợ đông kẻ bán

Nhiều công ty khác cũng vừa cho ra đời các hệ thống tìm kiếm thông tin trên máy để bàn như Blinkx, Copernic, Enfish X1 Technologies, X-Friend … các công ty này cũng thiết kế hàng loạt các chương trình có chức năng "đào bới" các khối lượng thông tin khổng lồ trên khắp mọi kiểu máy tính từ công ty cho đến gia đình.

Apple cũng lần đầu tiên trình diễn trước công chúng một hệ thống tìm kiếm thông tin "đặc chủng" dành cho các máy Mac, chương trình có tên là Soptlight này sẽ được xuất bản song hành với hệ điều hành Tiger của Apple.

Các "đại chiến binh" như AOL và Yahoo cũng không đứng ngoài cuộc. Trong tuần qua Yahoo cũng đã âm thầm mua lại công ty chuyên về thư điện tử Stata Labs nhằm mục đích "thò một chân" vào thị phần tìm kiếm thông tin để cho người dùng mặc sức lựa chọn.

Microsoft được cho là đang phát triển một hệ thống tìm kiếm thông tin có nhiều tính năng "kỳ diệu" và sẽ được phát hành song song với sự ra đời của hệ điều hành Longhorn thế hệ mới mà mãi đến tận năm 2006 mới ra đời.

Kathy Rittweger, đồng sáng lập công ty Blinkx cho biết: "Các hoạt động nhộn nhịp vừa xảy ra trong lĩnh vực công nghệ tìm kiếm đã chỉ ra sự cần thiết cần phải có sự thay đổi trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin trên web, không chỉ đơn thuần dựa vào các từ khóa đơn giản. Việc tìm kiếm thông tin trên các máy tính cá nhân đã trở nên khó khăn tương tự như là tìm thông tin trên hàng tỷ trang web đang tồn tại".

Cuộc chiến giữa các "vị thần" trên đỉnh cao công nghệ tìm kiếm vẫn chưa có hồi kết thúc.

HOÀNG HẢI (Tổng hợp)


Comments: Post a Comment

<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?