 | Công an xử phạt người điều khiển xe 2 bánh lưu thông vào đường cấm và không đội mũ bảo hiểm tại xa lộ Hà Nội, P.An Phú, Q.2, TP.HCM (chiều 25/7) | Sáng 25/7, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo về việc kiểm tra, xử lý người ngồi trên xe mô tô, xe máy (gọi chung là xe mô tô) không đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường quy định. Đây sẽ là đợt ra quân mạnh nhất, kiên quyết nhất trong việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm.
Phạt xong, mời... quay về Mở đầu cuộc họp báo, thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, khẳng định việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên những tuyến đường quy định chủ yếu là vì sinh mạng người đi xe gắn máy. Một loạt số liệu cho thấy gần như toàn bộ số người thiệt mạng do TNGT trong những năm gần đây đều là người đi xe mô tô và nguyên nhân dẫn đến thiệt mạng là do chấn thương vùng đầu, cổ. Cụ thể, TNGT năm 2001 làm chết 1.221 người thì có 1.160 người đi mô tô; năm 2002 chết 1.410 người thì có 1.371 người đi xe mô tô; năm 2003 chết 1.078 người thì 1.028 người đi xe mô tô và 6 tháng đầu năm 2004 chết 547 người (tăng 9 người so với cùng kỳ) thì có 509 người đi xe mô tô. Đáng lưu ý, 2/3 số người đi xe mô tô chết là do chấn thương vùng đầu và cổ. Ngoài ra, trong số hàng ngàn người bị thương mỗi năm cũng có đến 2/3 là chấn thương sọ não, vùng mặt... để lại di chứng và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Xử phạt như thế nào? Theo thượng tá Phạm Văn Thịnh, nếu hai người đi một xe, người nào không đội mũ bảo hiểm thì phạt vi cảnh người đó và buộc xuống xe quay trở về. Nếu người vi phạm là trẻ nhỏ dưới 14 tuổi? Theo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính, trẻ em dưới 14 tuổi sẽ không bị xử phạt, nhưng việc buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy vẫn phải thực hiện, trừ trẻ em quá nhỏ còn phải bồng, bế trên tay hoặc không có loại mũ phù hợp để đội. Những trường hợp trẻ em không đội mũ, người lớn sẽ phải xuống xe dắt các em quay trở lại. Riêng với những người dân sống ở các tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm, nếu chỉ lưu thông một đoạn ngắn và chứng minh được nhà ở khu vực đó sẽ không bị phạt, còn lưu thông đoạn dài và suốt tuyến vẫn bị phạt và buộc quay xe về. | "Những thống kê của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cho thấy, nếu người đi xe mô tô đội mũ bảo hiểm sẽ giảm nguy cơ tử vong khi xảy ra tai nạn xuống tối thiểu còn 20%, giảm tỷ lệ thương vong vùng đầu và mặt xuống dưới 50%. Vì vậy, quy định đội mũ bảo hiểm phải thực hiện triệt để" - thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT đường bộ khẳng định. Từ 6h sáng 29/7 đến 4/8, CSGT và công an các quận, huyện bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ trên các tuyến đường quy định phải đội mũ bảo hiểm, buộc những người ngồi trên xe mô tô (từ nội thành đi ra) không đội mũ bảo hiểm phải quay xe lại, nhưng không lập biên bản xử phạt. Từ 4/8, CSGT sẽ chốt chặn ở các cửa ngõ ra vào thành phố và từ nội thành đến các tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm, xử phạt nghiêm người đi xe mô tô không đội nón bảo hiểm theo Nghị định 15/2003/CP (10-20 ngàn đồng/người/lần vi phạm), sau đó buộc người vi phạm dẫn bộ xe quay lại. Thêm một lần "đầu voi đuôi chuột"?  | Nhiều người vẫn chưa đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đoạn đường có biển báo bắt buộc đội mũ bảo hiểm (ảnh chụp chiều 25/7 tại xa lộ Hà Nội, Q.2) | Trả lời câu hỏi của phóng viên là liệu đợt triển khai này có "đầu voi đuôi chuột", thượng tá Võ Văn Vân khẳng định chuyện đó sẽ không xảy ra. "Chúng tôi phụ trách 9 chốt làm liên tục 24/24 giờ, vì vậy sẽ phải chia làm 4 ca, mỗi ca 5 CSGT và 2 mô tô/chốt nên áp lực quân số sẽ rất căng, nhưng chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo quân số. Ngoài ra, chúng tôi còn có lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện hỗ trợ ở các chốt mỗi ngày. Chúng tôi tính toán sẽ làm liên tục trong 2 tháng để tạo thói quen đội mũ bảo hiểm, sau đó mới rút bớt quân số và triển khai biện pháp tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường" - thượng tá Vân nói như đinh đóng cột. Về khả năng khi chốt chặn có thể gây ùn tắc giao thông và gây phản ứng từ người vi phạm, thượng tá Vân cho biết: "Trong kế hoạch chúng tôi cũng chưa xử phạt ngay, mà dành thời gian nhất định để tuyên truyền, nhắc nhở. Còn về nguy cơ ùn tắc giao thông, ngoài lực lượng chốt chặn chúng tôi đã bố trí lực lượng phân luồng, tuần tra trên đường với khoảng 190 chiến sĩ. Khi xảy ra ùn tắc giao thông, các lực lượng này sẽ tập trung giải tỏa trước; trường hợp ùn tắc nặng mới xả "trạm". Những chốt chặn xử lý người đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm - Hướng đi ra ngoại thành: Quốc lộ (QL) 52 tại ngã ba Cát Lái; QL 13 tại ngã tư Bình Phước; QL 22 tại vòng xoay cầu vượt An Sương; QL 50 tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - QL 50 và giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh. - Hướng đi vào thành phố: QL 1 tại ngã ba Tân Vạn xử lý người hướng từ Đồng Nai vào và tại Km 1924 (giáp Long An) xử lý người từ hướng Long An vào; QL 22 tại vòng xoay cầu vượt thị trấn Củ Chi xử lý người từ hướng Tây Ninh vào. - Công an huyện Củ Chi đảm trách tuần tra, xử lý trên các tuyến tỉnh lộ 7, 8, 9, 15; Công an huyện Bình Chánh phụ trách tỉnh lộ 10; Công an huyện Nhà Bè phụ trách tuyến đường Huỳnh Tấn Phát và Công an huyện Cần Giờ phụ trách đường Rừng Sác. | Đức Trung |